Xin nói ngay, nếu chúng ta so sánh Trần Thị Nga với Chí Phèo chính là chúng ta đang xúc phạm Chí Phèo, bởi Chí Phèo với vẻ ngoài thô ráp, càn quấy nhưng trong sâu thẳm, cái chất người của anh ta đáng được trân trọng.
Nói về hành trình zân chủ xứ ta, do làng zân chủ khởi xướng, thấy có tên Trần Thị Nga. Đọc mấy bài trên mạng nói về ma nữ Trần Thị Nga, tức “Nga rạch mặt”, “Nga ăn vạ”, “Nga Phủ Lỳ” mới thấy hành trình zân chủ còn xa ngái mù khơi. Tuy rằng làm việc gì lớn cũng cần đến lực lượng cách mạng ủng hộ, nhưng những thành phần kiểu như Nga mà làm nòng cốt thì có mà xuống hố cả nút. Ấy nhưng, Ngay vẫn được chống lưng bởi đám zân chủ bã đậu và đám nhà chúa mất dạy. Tất nhiên, ai cũng hiểu chúng chỉ sử dụng Nga như một con tốt thí với vai trò không khác gì kẻ gây sự. Có lẽ vì thế Trần Thị Nga được gọi với cái tên khá chuyên nghiệp “kẻ rạch mặt ăn vạ”.
Hầu hết các bài viết đều nói rõ về thân phận của Trần Thị Nga, một người đàn bà “nheo nhóc” đến từng xen ti mét. Điểm nổi bật nhất của Trần Thị Nga là một quá khứ bất hảo và một tâm hồn bệnh hoạn cuồng say.
Nga sinh năm 1977 tại Lý Nhân, Hà Nam, trong một gia đình tử tế, bố mẹ là người tử tế, không theo đạo. Năm 2003, Trần Thị Nga đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Thời gian này có tin Nga hành thêm nghề “bán Trầu cau” ở xứ Đài vào mỗi đêm để có thêm thu nhập. Chuyện như thế chả có gì phải bàn, vì ở xứ này, Nga có quyền bán cái mà Nga sở hữu. Sau một đêm nhiệt tình phục vụ, sức khỏe có vấn đề, trên đường về Nga bị tai nạn giao thông và ngay lập tức được một “Linh Mục” có tên Nguyễn Văn Hùng đứng ra chăm sóc. Cần nói thêm, Nguyễn Văn Hùng là một đảng viên của tổ chức khủng bố với danh xưng “Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng”, gọi tắt là Việt Tân. Nguyễn Văn Hùng có nhiệm vụ nằm tại Đài Bắc, Đài Loan để tuyển người vào tổ chức chống phá nhà nước Việt Nam, rồi tổ chức huấn luyện đưa về Việt Nam hoạt động. Mang ơn Nguyễn Văn Hùng, Trần Thị Nga đã gia nhập làng chúa và trở thành một con chiên ngoan đạo. Nói ra điều này để mọi người không phải lo lắng vì hoàn cảnh eo le của thị, bởi đi đâu, làm gì, thị đều có cây thập tự chống lưng.
Trần Thị Nga nổi tiếng cực đoan trong mỗi lần tham gia gây rối dưới nhiều danh nghĩa ở khắp nơi. Hình ảnh thị tha lôi hai đứa con nhỏ trong mỗi lần gây sự với chính quyền được đưa lên mạng mỗi ngày và oái oăm thay, nó lại là một trong những phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá chính quyển của thị. Chính nhờ có hai đứa con cắp nách, thị không bị bắt hoặc chí ít là bị đối xử thô bạo bởi nhân viên công quyền, cho dù khi lâm trận, thái độ của thị hung hãn không khác nào đám lưu manh chuyên nghiệp tại nơi đầu đường xó chợ.
Nhiều người đã phải nén giận khi thấy thị sử dụng trẻ em làm lá chắn cho mình. Nếu không tin, các bạn có thể thấy Nga luôn có mặt tại các điểm nóng phức tạp về an ninh trật tự trên mọ chốn. Từ Hà Nội, Nam Hà, Nghệ An, Sài Gòn, đến Vũng Tàu…đâu thị cũng lai vãng. Từ buổi “Dã ngoại nhân quyền” ở công viên Nghĩa Đô đến phiên tòa xử Hồ Đức Hòa ở Nghệ An, biểu tình “chống Trung Quốc” ở HN, cầu nguyện và cổ súy cho thằng ăn cắp Lê Quốc Quân ở nhà thờ Thái Hà; gây rối ở phiên tòa phúc thẩm xét xử hai kẻ khủng bố Uyên, Kha; đến về Thái Bình cổ vũ cho tên giết người hàng loạt Đặng Ngọc Viết…Tất thảy, thị đều mang theo con.
Nhiều người nói rằng, đó cũng là kiểu ăn mày zân chủ hoặc một cách bóc lột thân xác trẻ em. Dù nó là gì đi chăng nữa, đó đích thị là một kiểu làm tiền vô nhân tính, cực kỳ dã man, còn hơn cả loài cầm thú.
Trở lại với cái tiêu đề “đừng xúc phạm Chí Phèo”, LâmTrực@ cho rằng, thông điệp mà Nam cao muốn chuyển tải đến công chúng không phải là hành vi ăn vạ của Chí Phèo. Và cụ chắn chắn không cổ súy cho hành vi ăn vạ.
Cách đây gần trăm năm cụ Nam Cao viết làng Vũ đại với Bá kiến và Chí phèo, nhiều người hiện nay được hỏi sau khi đọc tác phẩm, chỉ có biết Bá Kiến gian ác, và Chí phèo liều mạng ăn vạ. Đó không phải là thông điệp của Nam Cao. Qua tác phẩm Nam Cao muốn vẽ lên một bức tranh hiện thực với đầy đủ các khoảng sáng tối của xã hội thực dân phong kiến đã tàn phá con người, làng mạc xã hội Việt Nam ra sao. Mối tình Chí Phèo Thị Nở nhiều người hiểu có ý tiêu cực đùa giỡn, nhưng ý của tác giả muốn chứng minh rằng giữa bối cảnh xấu xa bần cùng tủi nhục vẫn có thể nảy sinh tình cảm trong sáng giữa con người với con người, rất nhân bản, và đó là một tình yêu đẹp. Ở khía cạnh khác, khao khát được sống lương thiện cũng là một đặc điểm trong nhân cách của Chí Phèo.
Còn Trần Thị Nga có tình cảm trong sáng đó không khi liên tục tha lôi (lợi dụng) những đứa trẻ vô tội can dự vào những việc gây mất đoàn kết lương giáo, mất trật tự xã hội, và coi đó như một tấm lá chắn sống che chắn cho hành vi tội lỗi của mình? Có người mẹ nào hành hạ con cái mình dứt ruột đẻ ra đến thế không?
Trần Thị Nga có tình yêu trong sáng như Chí Phèo và Thị Nở không khi sang Đài loan làm nghề “Bán Trầu Cau” đường phố? Khi bất chấp đạo lý cặp bồ với một người hơn mình đến 26 tuổi đã có gia đình yên ấm?
Trần Thị Nga có lương thiện như Chí Phèo không khi bòn rút tiền bạc của người tình (tên P sinh năm 1954 ở Hoàn Kiếm Hà Nội) để mở tiệm bán đồ gỗ? Có lương thiện không khi nhận tiền của tổ chức khủng bố Việt Tân để hoạt động chống nhà nước đã cưu mang, nuôi nấng thị?
Rõ ràng về nhân cách làm người, Trần Thị Nga không thể nào so sánh được với Chí Phèo.
Vậy nên, đừng xúc phạm Chí Phèo nữa!
—————–
P/s:
Muốn biết Nguyễn Văn Hùng là ai, xin hãy gõ từ khóa: “Linh mục Nguyễn Văn Hùng, Đài Bắc, Đài loan” sẽ biết ông ta là ai và làm gì cho Việt Tân.
(Những cái ảnh này có giá trị như biên nhận để Việt Tân giải ngân cho cha Hùng)
LâmTrực@
Nguồn: Loa phường