Đã là con người ai cũng thấy lo âu khi đối diện với cái chết, và cũng không ít lần suy nghĩ về sự chết. Các câu hỏi về sự chết, nhất là sau sự chết, có sự sống vĩnh hằng không? sự sống đó như thế nào?… vẫn là những thắc mắc khôn nguôi của con người. Có nhiều người cho rằng chết là hết nhưng những người theo Kitô giáo không coi cái chết như là một dấu chấm hết, mà đó là một bước đệm cần thiết để được bước vào vĩnh cửu tuyệt đối của Đấng Tạo hóa. Cái kết thúc của cuộc sống đời này không phải là một sự triệt tiêu vĩnh viễn, nhưng là cửa ngõ mở vào đời sống chung cuộc của con cái Thiên Chúa.
Giáo lý Công giáo vẫn luôn luôn xác định tính cách chung cuộc của đời người được khởi sự và quyết định nơi giờ chết: “Chết là kết thúc cuộc lữ hành trần thế, kết thúc thời gian Thiên Chúa gia ân và thương xót để con người sống cuộc đời trần thế theo ý Chúa và quyết định số phận tối hậu của mình. Khi chấm dứt cuộc đời trần thế duy nhất này, chúng ta sẽ không trở lại với những cuộc sống trần thế khác. Con người chỉ chết một lần” (Dt 9,29) (Sách Giáo lý Công giáo 1013). Như vậy, cái chết trở nên một điều kiện bất khả phân ly đối với con người trên đường đi vào sự sống vĩnh cửu nơi Thiên Chúa. Con người chỉ có thể bước vào đời sống mới sau khi đã kinh qua cái chết, một cái chết không chỉ là định mệnh, nhưng còn là một sự hoàn tất bí tích cứu độ nơi mỗi người. Sau khi lìa cõi thế này, mỗi người phải ra trước mặt Thiên Chúa để tường trình về những hành vi của mình trong thời gian sống tại trần thế, nhờ đó họ sẽ được tưởng thưởng hay bị luận phạt. Những người làm điều ác phải đi vào chốn cực hình muôn đời muôn kiếp, còn những người công chính sẽ được lên Thiên đàng hưởng phúc trường sinh (Sách Giáo lý Công giáo 1038).
Thế nhưng, mới đây, linh mục Trương Văn Thực, quản xứ Cồn Nâm kiêm xứ Giáp Tam (Quảng Minh, Ba Đồn, Quảng Bình) lại liên tục lên mạng Facebook lên tiếng oán thán, trách móc Thiên Chúa khi có nhiều giáo dân trên địa bàn qua đời.
Điều này khiến không ít người tự hỏi phải chăng quan niệm cho rằng những Kitô hữu khi sống luôn giữ trọn đức tin, làm theo ý Chúa thì khi chết sẽ được lên Thiên đàng; việc chết là điều đáng mừng, “chết là một mối lợi” ( Phil 1, 21) vì đồng nghĩa với việc được Chúa thương gọi về mà giáo hội Công giáo và các linh mục lâu nay vẫn răn dạy giáo dân là sai? Hay đơn giản là linh mục Thực đang khô, nhạt đức tin, quên mất mình là một linh mục, một Kitô hữu?
Câu trả lời có lẽ chỉ linh mục Trương Văn Thực mới biết mà thôi?!
@Lê Dân
Nguồn: Trà đá Blog