Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chính sách nhằm phát triển kinh tế xã hội ở các vùng dân tộc thiểu số trong đó có vùng dân tộc Mông; đặc biệt các chương trình 134, 135, dự án xây dựng điện, đường, trường, trạm, nước sạch.v.v.., đời sống kinh tế – văn hoá – xã hội được nâng lên, tỷ lệ đói nghèo đã giảm, trình độ dân trí nhân dân ngày càng được cải thiện song bên cạnh đó còn có kẻ lợi dụng số nhận thức pháp luật còn hạn chế của một bộ phận đồng bào dân tộc Mông để lừa đảo và tuyên truyền cái gọi là “tín ngưỡng Dương Văn Mình”(Dương Văn Mình còn gọi là Giàng Súng Mình,dân tộc Mông, sinh ngày 9/5/1961 tại thôn Xí Điêng, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng; năm 1982 cùng gia đình di cư đến thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).
Năm 1989 Mình nghe đài nước ngoài tuyên truyền về Vàng Chứ, Y đã bày ra việc: Trong khi đang ngủ thấy có 04 người từ trên trời xuống, 03 người quay về trời, còn một người tên là Giê su (tức người bị đóng đinh trên cây thập ác) ở lại với Dương Văn Mình. Bố trời, đức chúa Giê Su đã nhập vào người Dương Văn Mình. Bước đầu y tuyên truyền cho những người trong gia đình, tay chân thân tín để tạo lòng tin. Sau đó y tiếp tục cho tay chân đến các địa phương có người Mông tuyên truyền cho nhiều người nghe: “ Năm 2000 trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết hết ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Giê Su đón lên trời sống sung sướng, không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh. Người Mông sẽ có tổ quốc riêng… Muốn đến để DVM cóng cầu hồn khỏi bị ốm đau thì phải mang theo tiền, bánh kẹo, thuốc lá và các thứ của cải khác nộp cho Dương Văn Mình làm lễ…”. Nhiều hộ người Mông ở các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang vì nhẹ dạ cả tin đã bán lúa, ngô, trâu bò, đem tiền đến nộp cho DVM.
DVM và đồng bọn đã tuyên truyền những luận điệu hoang đường, nhảm nhí, những tài liệu dùng trong sinh hoạt cầu khấn không phải là giáo lý của một tôn giáo nào, đây là một thứ pha tạp hổ lốn, phần lớn do Đào Thị Día (vợ DVM) và các đối tượng khác tự sáng tác. Bản thân DVM tự nhận là chúa Giê Su là sai trái. Chính DVM đã nhiều lần cử người về hội thánh Tin lành nhưng không được chấp nhận, không công nhận tổ chức của DVM là một tôn giáo. Pháp lệnh tín ngưỡng và tôn giáo của Nhà nước cũng nêu rõ: “ Hoạt động tín ngưỡng là hoạt động thể hiện sự tôn thờ tổ tiên, tưởng niệm hay tôn vinh những người có công với nước, với cộng đồng; thờ cúng thần, thánh biểu tượng có tính truyền thống và các hoạt động tín ngưỡng dân gian khác tiêu biểu cho những giá trị tốt đẹp về lịch sử, văn hoá, đạo đức xã hội…”, “Tổ chức tôn giáo là tập hợp những người cùng tin theo một hệ thống giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức theo một cơ cấu nhất định được Nhà nước công nhận…”.DVM và đồng bọn là những kẻ lừa đảo, tuyên truyền những luận điệu hoang đường, nhảm nhí, gây hoang mang tư tưởng trong quần chúng nhân dân. Thực tế đã làm cho cuộc sống của đồng bào Mông tin theo DVM ngày càng khốn khó, gây mất đoàn kết trong nội bộ nhân dân, gây mất an ninh trật tự ở địa phương. Những luận điệu tuyên truyền của DVM như: Không làm cũng có ăn, người chết sẽ sống lại, người ốm không cần đi bệnh viện chữa cũng sẽ tự khỏi bệnh, trẻ mãi không già, năm 2000 trái đất sẽ nổ tung…đều không thành hiện thực. DVM tuyên truyền theo cuộc sống mới do DVM vẽ ra nhưng thực tế không có gì, những người theo DVM chẳng được lợi lộc gì, còn phải mang tiền của vật chất nộp cho chúng. “Tà đạo Dương Văn Mình” đã đem đến nhiều tác hại cho đồng bào. Dương Văn Mình chỉ lừa bịp, gây hại cho đồng bào chứ không mang lại gì tốt đẹp.
Như vậy hoạt động của Dương Văn Mình và đồng bọn lập ra là trái với phong tục tập quán truyền thống của dân tộc Mông, không phải là một tín ngưỡng, hoặc tôn giáo chính thống. Đây là hoạt động của một tà đạo, không được Nhà nước công nhận cần phải được xoá bỏ.
Nguồn: Võ Khánh Linh Blog