“Nhàn cư vi bất thiện” hay ví von giống kiểu “rảnh rỗi sinh nông nổi” mà đám “trẩu tre” hay sử dụng để chỉ một đám “ăn không ngồi rồi”, suốt ngày nghĩ ra mấy trò dị hợm để tiêu khiển cho qua ngày đoạn tháng. Và ở mỗi độ tuổi thì người ta lại nghĩ một trò tiêu khiển riêng, phù hợp với lứa tuổi của mình, nhưng ví dụ dưới đây lại cho thấy điều ngược lại.
Ở ngay giữa thủ đô Hà Nội, từ cuối năm 2019 cho đến nay đã xuất hiện một đám người “dị hợm” khi ngang nghiên mặc đồ quân phục binh lính Mỹ – Ngụy có đủ các loại sắc lính, từ lính dù mũ nồi đỏ, đến lính mũ nồi xanh rằn ri, Biệt động quân, rồi Thủy quân lục chiến, lính của Quân đoàn I, II, III của quân ngụy Sài Gòn… Những hình ảnh này khiến người ta thấy muốn ói vì họ đang diễn trò, tái hiện lại hình ảnh đám “vô nô” bợ đít phương Tây mang tên “quân lực VNCH”.
Những con rối đang tái diễn hình ảnh đám “thây ma VNCH”
Không chỉ ăn mặc kiểu ngông cuồng chơi ngu, đám “thần kinh ảo tưởng” này còn bày trò tái diễn lại những hình ảnh của một đám “thây ma” đã bị xóa sổ sau năm 1975. Gần đây nhất là chúng đã kéo đến Hội trường Khu phố 1, thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình, dưới cờ Đảng, cờ Nước để ăn nhậu, nhảy múa, quay phim, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội. Ngông cuồng, thách thức và điên dại đến thế thì không thể chấp nhận được. Đám người này cứ vài ngày là tập hợp, diễn đủ trò, nhìn chẳng ra con người đúng nghĩa. Chúng tụ tập, tổ chức tiệc tùng, nhảy nhót, ca hát những bài ca trước năm 1975.
Thậm chí chúng còn mất dạy đến mức kéo nguyên bầy vào rừng để tập trận giả, đem theo những thứ đồ chơi có kiểu dáng, hình dạng như súng thật. Chúng mô phỏng, chế ra những loại vũ khí mà Mỹ – Ngụy sử dụng để xâm lược nước ta, giết hại hàng triệu đồng bào và chiến sỹ của ta. Rồi chúng đóng giả những tên lính bị thương, băng bó tay chân, đầu dính đầy thuốc đỏ, trườn bò, lăn lê như tập trận thật. Chúng còn tuyên bố “Anh em yêu đồ lính VNCH vùng II và vùng III hành quân vào Thủ đô Hà Nội”. Đám người này tự nhận là “Hội yêu nhạc vàng, yêu đồ lính VHCH”. Nhìn cảnh chúng diễn trò thế này, nhiều người không khỏi bức xúc vì sự bệnh hoạn, hoang tưởng của chúng đã trở nên nghiêm trọng. Đúng là hết thuốc chữa, chỉ có thể trừng trị bằng pháp luật mà thôi.
Trong đám hội thừa mỡ nhưng thiếu não đó có một gương mặt khá quen thuộc trong làng điện ảnh nước ta, đó là nghệ sĩ ưu tú Chu Hùng. Với gương mặt dữ dằn, ông thường được các đạo diễn chọn vào đóng các vai xã hội đen, giang hồ, tội phạm. Thời gian gần đây, hình ảnh của ông xuất hiện đầy rẫy trên diễn đàn mạng xã hội, mọi người bàn tán xôn xao. Tiếc là ông không phải xuất hiện trong vai trò diễn viên ở bộ phim nào mà ông xuất hiện trong cái nhóm hội những người yêu áo lính ngụy. Nghe đâu những clip quay, dàn dựng cảnh trong rừng, hội quán đều có sự hướng dẫn, đạo diễn của ông. Là một nghệ sĩ điện ảnh được nhiều người biết đến, nhưng diễn viên Chu Hùng lại không dùng hình ảnh cá nhân của mình để lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà lại tập hợp thành phần bất hảo, chống phá để làm những trò dị hợm cho công chúng phải lên án, chỉ trích.
Chu Hùng – một nghệ sỹ biến chất
Hơn nữa, với Chu Hùng, danh dự và danh vọng với ông ta không còn quan trọng, chẳng vì đã đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp mà ngược lại với lối sống giang hồ cả trong phim lẫn ngoài đời, nên Chu Hùng đã tự vùi dập sự nghiệp và hạnh phúc gia đình dưới bàn tay của mình. Thế nên, cũng dễ hiểu không ông ta chỉ còn biết dành thời gian “đàn đúm” với những kẻ nêu trên để tìm niềm vui trong đó.
Hành động của những con người kia dù chỉ là tìm thú vui tiêu khiển nhưng xét trên mọi phương diện về tình và về lý thì đều không thể chấp nhận. Bởi lẽ, đó là hành động khơi gợi lại quá khứ đen tối của dân tộc, khi người Việt bị lợi dụng để phục vụ cho hoạt động xâm lược của thục dân, đế quốc. Hơn nữa, chiến tranh đã lùi xa 45 năm rồi, điều đó chẳng khác nào như một việc làm để đảm phản loạn theo “cờ vàng ba sọc” châm chọc, kích động mối hận thù, mâu thuẫn trong xã hội.
Do đó, chúng ta cần kịch liệt lên án, phản đối những hành động xấu xí nêu trên và rất mong các cơ quan hữu quan có biện pháp cần thiết để xử lý nghiêm, kịp thời ngăn chặn những hành động tương tự tái diễn theo dạng “vết dầu loang”, nơi này làm được thì nơi khác cũng chơi ngông.
Mã Phi Long
Nguồn: Bản tin Dân chủ