Trang chủ Đối tượng Hà Nội: Giọng điệu bẩn tưởi của LM Nguyễn Văn Toản tại...

Hà Nội: Giọng điệu bẩn tưởi của LM Nguyễn Văn Toản tại thánh lễ “Công lý và Hòa bình”

227
0

Hà Nội: Giọng điệu bẩn tưởi của LM Nguyễn Văn Toản tại thánh lễ

Trong buổi Thánh lễ “Cầu nguyện cho công lý và hoà bình” tại Nhà thờ Thái Hà vào lúc 20 giờ ngày 30/8/2020 LM Giuse Nguyễn Văn Toản, Trưởng ban Truyền thông của Dòng chúa Cứu thế Thái Hà, Hà Nội đã có những rao giảng không chỉ vi phạm pháp luật của nhà nước mà còn vi phạm nghiêm trọng giáo luật Thiên chúa.

Đây là những vu cáo của linh mục này và nó không nhằm mục đích gì khác hơn là kích động giáo dân chống phá đất nước, chống phá chế độ. Dù không muốn, cũng xin trích nguyên văn:

“Tôi nhớ lời thuật lại của bà con giáo dân, của quý cha quý thầy trong Tu viện Thái Hà cách đây hơn 10 năm trước, trong biến cố đau thương của Giáo xứ và Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế nơi đây. Mọi người bị vu cáo, đe dọa, đánh đập, điệu ra tòa trong việc đi tìm công lý khi đất đai của Nhà Dòng và Giáo Xứ bị chia chác rơi vào tay tư nhân.

Tôi cũng nhớ tới những biến cố bị bách hại đối với bà con giáo dân tại Đồng Đinh, Ninh Bình nơi tượng Đức Mẹ Sầu Bi bị đập hồi năm 2007; Thánh Giá tại Đồng Chiêm, Mỹ Đức, Hà Nội bị đập hồi năm 2010; việc đi tìm công lý của quý sơ Dòng Mến Thánh Giá và bà con giáo dân Giáo xứ Thủ Thiêm, Sài Gòn; của quý sơ Dòng Thánh Phaolô Hà Nội; của bà con giáo dân Giáo xứ Cồn Dầu, Đà Nẵng; bà con Vườn Rau Lộc Hưng, Tân Bình, Sài Gòn; của quý đan sĩ thuộc Đan Viện Thiên An, Huế và của người dân trải dài khắp Bắc – Trung – Nam đã và đang chịu cảnh thua thiệt, bất công, vu khống, đe dọa, bị đánh đập; cũng như trong nỗi oan sai, đau khổ của hàng trăm tù nhân lương tâm và gia đình của họ khi có người thân đang chịu cảnh lao tù”. [Hết trích]

Linh mục Nguyễn Văn Toàn chính là người đứng vai chủ lễ trong các “Thánh lễ công lý và hoà bình” thời gian gần đây của Dòng chúa Cứu Thế Thái Hà. 

Nguyễn Văn Toản cũng là người kế tục những hoạt động chống phá chế độ của linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong, người cách đây không lâu bị Tỉnh dòng DCCT Việt Nam thuyên chuyển địa bàn mục vụ về Tp Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chính yếu không ngoài việc những bài giảng của ông này tại DCCT Thái Hà đã làm xấu hình ảnh của Hội dòng, bị chính quyền và người dân trong đó có rất nhiều giáo dân lên án…

Với nội dung vừa trích dẫn, hầu hết những luận điệu sai trái và dẫn chứng kèm theo được Nguyễn Văn Toàn này nêu ra ở trên không quá mới; Toản cũng không phải là người hệ thống lại và đưa ra những quy kết đằng sau đó, mà đơn giản nó chỉ là trò “nhai đi nhai lại” những luận điệu cũ mèm mà trước đó đã có những những linh mục phản động cực đoan như Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục (Gp Vinh), Nguyễn Duy Tân (Gp Xuân Lộc) hay Lm Nguyễn Ngọc Nam Phong của DCCT Thái Hà… sử dụng. Những luận điệu “giẻ rách” này đã nhiều lần bị báo chí chính thống, cư dân mạng xã hội vạch mặt.

Việc “nhai đi nhai lại” mớ giẻ rách ấy cho thấy nhiều điều, là (1) phương thức, thủ đoạn chống phá đất nước của các linh mục phản động này vẫn không có gì thay đổi, vẫn là cái nhìn một chiều, vẫn là “cả vú lấp miệng em”, nói lấy được nhằm tiêm nhiễm vào đầu giáo dân lòng hận thù với chính quyền, với chế độ; (2) nó cho thấy não trạng u mê tăm tối và lệ thuộc của linh mục Nguyễn Văn Toản vào những người đi trước; và (3) nó chứng minh mức độ thiểu năng về trí tuệ, tàn tật về tâm hồn của linh mục này khi quan sát hiện thực xã hội. Trước hiện thực, Toản chỉ nhìn thấy cái tăm tối, xám ngoét chứ không thấy được những lấp lánh của xã hội hiện thực. Đặc biệt, do khuyết tật về trí tuệ và tâm hồn nên ông ta đã không nhận ra được sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Vatican với Nhà nước Việt Nam, do đó đã đi ngược lại chủ trương, đường hướng của công giáo trong giai đoạn hiện nay…Bài giảng, vì thế thêm một lần nữa cho thấy tại sao trong vị Linh mục này, hễ mở miệng là đưa ra những lời lẽ công kích, tấn công chính quyền chứ không có điều gì đó lấy làm tốt đẹp, hay ho…

Ở phần cuối bài giảng, sau cái điệp khúc “tôi nhớ”, Nguyễn Văn Toàn nói: “Để kết thúc bài chia sẻ hôm nay, tôi xin đọc lại lời của Chúa Giêsu trong phần cuối của Bài Tin Mừng hôm nay. Lời ấy như hướng dẫn, khích lệ chúng ta để chúng ta can đảm có những lựa chọn khôn ngoan theo thánh ý Người.

“Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình (Mt16,24-26). Amen!”.

Thật nực cười, một linh mục mà trích dẫn Mt16,24-26 trong buổi rao giảng này đã vô tình làm sai ngữ nghĩa ban đầu trong câu nói của Thánh Matheu. Và tất nhiên, người chứng kiến sẽ hiểu ngay chiêu “cáo mượn oai hùm” của người rao giảng. Nó không có ý gì khác ngoài việc mượn lời Thành chí để kích động giáo dân chống chế độ.

Bình luận nội dung này, một bạn đọc đã nói, Nguyễn Văn Toản đã trích đủ câu của Matheu, nhưng việc trích dẫn đã sai về hoàn cảnh và mục đích, dẫn đến câu này bị biến đổi ngữ nghĩa và mang ngầm ý khuyến kích giáo dân hành động chống lại tất cả những gì mà chính quyền yêu cầu.

Trang “Người Công giáo” nhận diện: “Theo những điều cha Giuse gợi mở, điều dễ thấy là ngài đang khuyến khích các tín hữu, cách riêng là bà con Thái Hà có mặt trong thánh lễ “can đảm”, đáp trả lại và bảo vệ chính mình trước khi có được người khác. Thiết tưởng đó là một tinh thần chủ động; một hệ giá trị mà xem chừng bất cứ ai đối diện với khó khăn cũng làm được thì tốt đẹp biết bao. Song, có lẽ cha Giuse đã sai trong những góc nhìn đầu tiên của mình nên cái cách ngài gợi mở ở cuối dù tích cực nhưng hết sức phản diện và tiêu cực!”.

Bỏ qua những nhận định về trình độ của một người được gọi là linh mục công giáo, người viết cho rằng, buổi “Thánh lễ” đã bị linh mục Toản lợi dụng vào việc “công não” làm thay đổi nhận thức của giáo dân về lịch sử cũng như hiện thực xã hội ở Việt Nam, đồng thời kích động tín đồ công giáo nổi loạn chống chính quyền. Vì thế bài giảng của linh mục Nguyễn Văn Toản đã làm mất đi bản chất là buổi sinh hoạt tôn giáo đơn thuần mà thay vào đó là yếu tố chính trị cực đoan. Đây là điều thường thấy ở các nhà thờ thiên chúa hiện nay và nói như một giáo dân hành nghề bán rau ở chợ Xanh thì đây chính là nỗi điếm nhục của giáo hội mà chưa một linh mục tử tế nào dám lên tiếng chống lại cho dù ai cũng thấy nó đi ngược lại tôn chỉ mục đích của Thiên chúa.

Yên bái, sáng 3/9/2020

Khoai@

Nguồn: Tre làng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây