Linh mục Nguyễn Văn Toản đang tỏ ra rất cay cú chính quyền vì vừa qua y không được cấp hộ chiếu mới vì cho rằng mình thuộc diện đối tượng có “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền”. Ngay sau đó, một buổi cầu nguyện cho công lý và hòa bình diễn ra để hiệp thông cùng đối tượng Nguyễn Tường Thụy và Phạm Thành, đây là hai đối tượng có hoạt động chống phá, xâm hại trực tiếp đến an ninh chính trị nước nhà. Vừa qua đã bị công an gô cổ tống vào trại tam giam.
Hoạt động này chẳng có gì lạ, vì trước đó, nhất là khi linh mục Nguyễn Ngọc Nam Phong chưa bị thuyên chuyển vào Dòng chúa cứu Thế Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh, việc cầu nguyện này diễn ra như cơm bữa. Bẵng một thời gian, từ khi linh mục Phong chuyển đi, hoạt động này giãn ra, ít dần đi. Ai cũng nghĩ rằng đó là dấu hiệu tốt khi giáo xứ Thái Hà đã dần vắng bóng các linh mục cực đoan, giáo dân được tham gia sinh hoạt tôn giáo thuần túy, không bị gieo rắc vào tư tưởng những quan điểm trái chiều của số linh mục cực đoan tại đây.
Nhưng sự cay cú vì không được cấp hộ chiếu đã khiến cho linh mục Nguyễn Văn Toản không giữ được “cái đầu lạnh và trái tim ấm áp”, nên đã vội vã chấp thuận ý kiếm “tham mưu” của đám kền kền tổ chức hiệp thông cầu nguyện cho đám rận chủ quốc nội có hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.
Linh mục DCCT Thái Hà tổ chức cầu nguyện cho các đối tượng phạm tội
Qua đây, một lần nữa khẳng định rằng, các linh mục thuộc DCCT Thái Hà đang biến nhà thờ thành tư gia, muốn làm gì thì làm. Chính vì vậy, họ đâu có quan tâm đến giáo dân nghĩ gì, xã hội phản ứng ra sao trước những hành động cổ xúy cho những kẻ đang gây họa cho đất nước. Hơn nữa, Thiên Chúa của họ dù có bao dung đến đâu thì cùng không thể nào xem nhà thờ thành nơi chấp chứa những phân tử cực đoan, thậm chí là ca tụng, bao bọc cho những kẻ phạm tội.
Mặc dù cả xã hội đều lên án, tẩy chay những người được vinh danh tại các buổi cầu nguyện cho công lý và hòa bình, chính quyền cũng nhiều lần nhắc nhở, thậm chí bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà tỏ ra bức xúc trước những việc làm của linh mục và luôn hỏi rằng giáo xứ đã nhân danh ai để bệnh vực cho những cái sai trái như vậy. Đó chẳng phải là hành động vô pháp, không tôn trọng ý kiến của con chiên, đáng chú ý, việc cổ xúy cho tội phạm chẳng phải là hành động coi thường, thách thức chính quyền hay sao?
Trong khi đó, giáo luật của giáo hội Công giáo còn : “Mỗi người phải phục tùng chính quyền, vì không có quyền bính nào mà không bởi Thiên Chúa, và những quyền bính hiện hữu là do Thiên Chúa thiết lập. Như vậy, ai chống đối quyền bính là chống đối lại trật tự Thiên Chúa đặt ra, và kẻ nào chống lại sẽ chuốc lấy án phạt. (Rm 13: 1-2).
Hoạt động của giáo xứ Thái Hà lâu nay luôn đi ngược với xu hướng nhập thế của giáo hội Cộng giáo ở Việt Nam. Trong khi giáo hội luôn khuyến khích mỗi người con Thiên Chúa hãy nhập thế, làm thăng tiến đời sống giáo hội, làm cho Giáo hội trở nên mạnh giàu, phát triển. Nhưng không được quên nghĩa vụ của một người công dân theo phương châm “kính Chúa, yêu nước”. Và để đảm bảo cho những điều đó đi đúng hướng, đúng mục đích, không mâu thuẫn với những nền tảng luân lý thì Luật Giáo hội đóng vai trò như những thứ nguyên tắc bền vững và không gì có thể thay thế được. Cho nên, dù là nhập thế kiều gì, khi nào, ra sao thì vấn đề mấu chốt, xuyên suốt vẫn là phải thực hiện đúng những điều được quy định trong Giáo luật. Phạm vào những điều đó, đi ngược lại nền luân lý căn bản và sâu xa đó thì chính các linh mục cực đoan sẽ phá hoại, làm hoen bẩn thanh danh của Giáo hội.
Bên cạnh đó, việc công khai hiệp thông cầu nguyện, ngả hẳn về phía các đối tượng như Phạm Thành, Nguyễn Tường Thụy…, linh mục Nguyễn Văn Toản tiếp tục tự tố cáo mình cùng phe cánh với những đối tượng có hoạt động “nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Thế nên chẳng có oan ức gì cả nếu như tin đồn từ việc không được cấp hộ chiếu của y là sự thực.
Mã Phi Long
Nguồn: Bản tin Dân chủ