Trang chủ Đối tượng Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng...

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

241
0

Ngày 25/02/2020, nhân dịp 49 ngày ông Kình, họa sĩ Lê Quảng Hà đã đăng lên Internet một clip ghi lại “Lễ tưởng niệm Lê Đình Kình”, do nhóm của ông thực hiện từ ngày 19/01. Một số thành viên nhóm No-U Hà Nội như Nguyễn Lân Thắng, Nguyễn Xuân Diện đã nhanh chóng đăng lại clip đó.

Theo lời Nguyễn Xuân Diện, thì “lễ tưởng niệm” của Lê Quảng Hà bao gồm 2 tiết mục:

“- Quỳ trước sân đền, dâng văn kính cáo và cầu khấn Cửu Thiên Vũ Đế Hưng Đạo Đại Vương và Văn Xương Đế Quân là những vị Thánh được thờ trong đền phù trợ cho buổi lễ diễn ra chu viên.

– Mặc tang phục (vận tang phục ở ngực có vẽ vòng tròn Đồng Tâm bằng màu đỏ, chít khăn tang trắng), bịt khẩu trang đen, cầm phướn trắng lặng lẽ nối bước nhau đi ra cầu Thê Húc, và ra cổng chính của Đền Ngọc Sơn.”

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Qua tìm hiểu, được biết biểu tượng “vòng tròn Đồng Tâm” được họa sĩ Doãn Hoàng Kiên thiết kế từ ngày 09/01:

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Ngày 22/01, Lê Quảng Hà công bố những hình ảnh đầu tiên về “lễ tưởng niệm”, và gọi đó là cuộc “trình diễn nghệ thuật”:

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Ngày 01/02, nhóm Lê Quảng Hà đến thăm nhà ông Kình, nhân đó công bố thêm hình ảnh về “lễ tưởng niệm”:

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Việc Lê Quảng Hà công bố clip vào đúng dịp 49 ngày ông Kình, và việc Nguyễn Xuân Diện nắm rõ nội dung nghi lễ mà trước đó Hà chưa đăng, cho thấy có thể họ chủ động phối hợp trong khâu tuyên truyền.

Ngoài ra, Hà cũng đang viết loạt truyện ngắn “Cô Tư Hồng” để tuyên truyền về vụ việc.

Sau khi xem xét vấn đề, chúng tôi xin đưa ra 2 ý kiến.

Thứ nhất, chúng tôi không đánh giá cao vở diễn tại đền Ngọc Sơn của họa sĩ Lê Quảng Hà. Dưới tư cách một tác phẩm nghệ thuật, nó đơn giản là xấu. Dưới tư cách một đám ma, nó phản tác dụng, vì những người tham dự gán cho người chết cái tư cách “oán hồn” thay vì cầu cho ông ta được siêu thoát. Dù vậy, phải công nhận rằng vở diễn này rất ăn khách dưới tư cách một sản phẩm truyền thông. Có lẽ đây mới là mục đích chủ đạo và giá trị chính của vở diễn.

Thứ hai, nếu chúng tôi là họa sĩ Lê Quảng Hà, chúng tôi sẽ rất thận trọng khi nói ai là thiện, ai là ác trong vụ Đồng Tâm.

Nhìn lại, có thể thấy cái ác đã hiện diện trong giới dân chửi hải ngoại, khi họ lừa dối tổ Đồng Thuận rằng mảnh đất Đồng Sênh có giá 1 tỷ USD.

Cái ác đã hiện diện trong “tổ Đồng Thuận”, khi họ tàng trữ vũ khí, đe dọa giết người, chửi bới chính quyền địa phương trong các cuộc họp giữa hai bên:

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Cái ác đã hiện diện trong giới dân chửi trong nước, khi họ kêu gọi “tổ Đồng Thuận” coi chính quyền là kẻ thù, và tung tin giả rằng không có cảnh sát thiệt mạng trong vụ việc:

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Nói với Lê Quảng Hà: cái ác ở đâu trong vụ Đồng Tâm?

Chúng tôi tin rằng cái ác cũng hiện diện trong Lê Quảng Hà, khi ông đóng góp cho vụ Đồng Tâm một vở diễn không khuyến khích gì ngoài thù hận.

Nguồn: Loa phường

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây