Trang chủ Bản tin Dân chủ Chân dung “rân oan” Lý Thị Hà (Thích Đàm Thoa)

Chân dung “rân oan” Lý Thị Hà (Thích Đàm Thoa)

278
0

Thời gian qua, người dân khu vực Hà Đông không còn lạ lẫm gì với hình ảnh một người phụ nữ với trang phục của nhà tu hành bám trụ cùng một số người mang danh “rân oan” Dương Nội, thường tập trung đông người lấn chiếm vỉa hè, đường phố, thi thoảng kéo nhau tới các cơ quan công quyền để kêu oan. Vậy người phụ này là ai và vì đâu mà một nhà tu hành lại phải chịu cảnh vạ vật, màn trời chiếu đất, không có nổi một nơi để tu hành, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem.

Chân dung “rân oan” Lý Thị Hà (Thích Đàm Thoa)

Thích Đàm Thoa

Người phụ nữ này là Lý Thị Hà Sinh (pháp danh Thích Đàm Thoa), y sinh ngày 17/8/1969, Quê quán: An Xá, Toàn Thắng, Kim Động, Hưng Yên. Đang sống yên ổn cùng gia đình, vào một ngày đẹp trời của năm 1991, Lý Thị Hà nổi hứng nghĩ đến chuyện xuất gia (đi tu). Lý Thị Hà được sư trụ trì chùa Hang, Đồng Hỷ, Thái Nguyên mở lòng từ bi nhận làm đệ tử. Nhưng khổ nỗi, Lý Thị Hà dường như sinh ra không phải để đi theo con đường Phật pháp chân chính. Trong thời gian ở chùa Hang, Lý Thị Hà không chịu tu hành, thêm vào đó còn thường xuyên có những hoạt động mê tín, dị đoan, đi ngược lại với giáo lý, giáo luật của Phật giáo. Khi thầy ra sức răn dạy, Lý Thị Hà một mặt không chịu thành tâm sám hối, một mặt còn kiếm cớ gây sự, cãi nhau với cả thầy. Khủng khiếp hơn, Lý Thị Hà còn lấy thuốc ngủ ra uống nhằm mục đích doạ thầy. Đến nước này thì thầy cũng phải thua Lý Thị Hà, thôi thì “Đông khứ, Tây khứ” (đuổi ra khỏi chùa). Đến đầu năm 1992, Lý Thị Hà phải rời khỏi chùa Hang vì bị sư trụ trì chùa Hang – cũng chính là thầy và chính quyền địa phương trục xuất ra khỏi chùa.

Đến tháng 02/1992, Lý Thị Hà xin tu hành tại chùa Đại Từ, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội và được sư Thích Đàm Trung nhận làm đệ tử. Sống với sư Thích Đàm Trung từ tháng 02/1992 đến tháng 6/1992, nhưng chưa khi nào Lý Thị Hà làm tròn bổn phận của một người đệ tử. Lý Thị Hà thường xuyên có những lời nói, hành động không đúng với một nhà tu hành, thường xuyên gây mâu thuẫn với cả thầy và phật tử. Mỗi khi bất đồng quan điểm, Lý Thị Hà lại mang thuốc ngủ ra doạ thầy. Cũng may, sư Thích Đàm Trung không mắc bệnh tim, nếu không hẳn đã không sống nổi để phụng sự Phật pháp vì có một đệ tử như Lý Thị Hà. Đến cuối tháng 6/1992, biết Lý Thị Hà chẳng còn thuốc chữa nữa, sư Thích Đàm Trung đã thuê ô tô, đưa Lý Thị Hà về giao lại cho gia đình.

Kể ra, Lý Thị Hà cũng có một đức tính tốt, đó là sự kiên trì. Sau hai lần bị thầy đuổi, Lý Thị Hà lại tiếp tục khăn gói đến chùa Nguyệt Nham, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang xin tu tập. Tại đây, Lý Thị Hà được sư Thích Đàm Ý nhận làm đệ tử, cho thụ giới Sa Di, lấy pháp danh là Thích Đàm Thoa. Thích Đàm Thoa được thầy cử đến trông nom, chăm lo công tác phật sự tại chùa Ảm, xã Tiền Phong, huyện Yên Dũng. Là người chăm lo tâm linh, tín ngưỡng cho nhân dân nhưng Thích Đàm Thoa đã không làm tròn bổn phận của mình, thường xuyên vi phạm các chính sách, pháp luật, các quy định của địa phương: tự ý dỡ nhà kho của Hợp tác xã để làm công trình phụ cho chùa, bán đất của nhà chùa, hoạt động mê tín dị đoan. Vì vậy chính quyền địa phương đã trục xuất khỏi chùa và trả về chùa Nguyệt Nham, Tân Liễu, Yên Dũng giao cho thầy nuôi dạy quản lý.

Về chùa Nguyệt Nham ở với thầy, Thích Đàm Thoa rắp tâm đuổi thầy ra khỏi chùa. Sư Thích Đàm Thoa đã vi phạm giới luật Phật giáo là phải “Thờ thầy”. Tháng 3/2004, sư Thích Đàm Thoa đã đuổi thầy mình ra khỏi chùa Nguyệt Nham khiến toàn thể nhân dân thôn Liễu Nham phẫn nộ. Ngày 28/3/2004, toàn thể nhân dân thôn Liễu Nham họp ra nghị quyết không chấp nhận cho sư Đàm Thoa trụ trì chùa Nguyệt Nham, đề nghị UBND xã và cấp có thẩm quyền trục xuất Đàm Thoa ra khỏi chùa. Do sư Thoa không chịu rời khỏi chùa nên ngày 25/11/2004 toàn thể nhân dân trong thôn đã tập trung đẩy đuổi Đàm Thoa ra khỏi chùa Nguyệt Nham.

Đến năm 2008, Thích Đàm Thoa được bổ nhiệm trụ trì chùa Non Đào, xã Hợp Đức, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang. Trải qua bao thăng trầm, biến cố, về trụ trì chùa Non Đào, Thích Đàm Thoa tưởng mình là vua một vùng, tiếp tục có những hoạt động sai phạm: tự ý thuê người san lấp vườn chùa, chặt bỏ một số cây cổ thụ, xây tường rào bao quanh và dãy công trình phụ để chăn nuôi, tự ý đào ao ngay trước sân chùa, quy hoạch lại toàn bộ vườn chùa làm khu chăn nuôi gây mất vệ sinh, ô nhiễm môi trường nơi thờ tự, khu vực xung quanh gây bức xúc, phản ứng trong nhân dân. Nhân dân và phật tử chùa Non Đào đã nhiều lần tập trung tại chùa chửi bới, lăng mạ, đòi đuổi sư Thích Đàm Thoa ra khỏi chùa. Hội người cao tuổi thôn Tiến Sơn đã làm đơn với hơn 100 chữ ký gửi các cấp chính quyền đề nghị thuyên chuyển sư Thích Đàm Thoa ra khỏi chùa Non Đào.

Nhìn vào quá trình tu tập của Thích Đàm Thoa, không ai nghĩ đây là một nhà tu hành. Có căn duyên với của Phật nhưng đức tu không lớn, giống như viên ngọc không chịu mài giũa thì cũng chẳng khác nào một viên đá cuội tại đáy sông.

Chân dung “rân oan” Lý Thị Hà (Thích Đàm Thoa)

Chân dung “rân oan” Lý Thị Hà (Thích Đàm Thoa)

Các bài viết sặc mùi bậy bạ của Lý Thị Hà

Những năm gần đây, chẳng thể nương bóng cửa phật, sư hổ mang đi đâu cũng bị xua đuổi, chẳng có nơi nào làm chốn dung thân nên Thích Đàm Thoa đã tìm ra “hướng đi mới” cho mình, đó là khiếu kiện. Khiếu kiện chuyên nghiệp, ăn dầm ở dề nơi phố xá thì cũng phải có cái bỏ mồm hàng ngày, Đàm Thoa gia nhập đội quân “nhân quyền” bờ hồ. Thời gian đầu, Đàm Thoa tích cực hoạt động, lại mang danh nhà tu hành nên đã thu hút được sự chú ý của dư luận, kéo theo sự đầu tư của đám rận chủ quốc nội, dần dần biến Đàm Thao trở thành một nhân vật khiếu kiện chuyên nghiệp, luôn đi đầu trong các hoạt động tụ tập đông người, gây rối ANTT tại Hà Nội.

Không những vậy, Thích Đàm Thoa còn sử dụng tài khoản facebook “Dao Tu Non” thường xuyên đăng tải, chia sẻ các thông tin xuyên tạc chống chính quyền, nói xấu lãnh đạo. Đọc những status của Đàm Thoa không ai nghĩ đây là một nhà tu hành trong Phật giáo. Nhưng qua đó cũng đã lột tả đúng con người của Lý Thị Hà (Thích Đàm Thoa), một kẻ giang hồ, chợ búa. Còn dưới góc độ tôn giáo, y là một kẻ phản thầy, phá đạo, do vậy giáo hội Phật giáo Việt Nam không bao giờ công nhận một nhà tu hành lại có hành động, lời nói bôi nhọ lên chiếc thầy tu cao quý của một tôn giáo có lịch sử 2000 năm gắn bó, đồng hành cùng dân tộc. Cho nên, đã đến lúc Đàm Thoa nên hoàn tụ, cởi bỏ chiếc áo nhà tu hành để trở lại đúng với cái tên gắn với trần tục – Lý Thị Hà. Ngoài ra, theo dõi hoạt động của y thời gian qua cũng cho thấy một dấu hiệu đáng buồn khi mà giá trị của Đàm Thoa chẳng khác nào mấy con em làng chơi đến thời hết đát, vậy nên ngoài việc lọ mọ bám víu với số rân oan Dương Nội để kiếm đồng phụ cấp, bố thí của đông đảng thì Đàm Thoa cũng chẳng có mấy người để ý đến một kẻ “thùng rỗng kêu to” chuyên vác cái loa rách để chửi bới chế độ.

Nguồn: Bản tin dân chủ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây