Tin từ nhiều nguồn cho hay: Hôm qua 10/12/2019, bất chấp cái rét lạnh đang diễn ra, khá đông người đã tập trung tại nhà Lê Đình Lượng tại Gx Vĩnh Hoà, Gp Vinh (huyện Yên Thành, Nghệ An), người đang thi hành án bản án với tội danh Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân để tổ chức lễ kỷ niệm Quốc tế nhân quyền kết hợp sinh nhật Lê Đình Lượng.
Tham dự ngoài những cái tên, gương mặt đã trở nên quá quen thuộc với nhiều năm trước đó như của thân nhân, người thân của một số gia đình có người bị kết án, tù giam như Hoàng Đức Bình (gx Bùi Ngoạ), Nguyễn Năng Tĩnh (Gx Thuận Giang)… và một số người được cho là đang đi theo đường hướng hoạt động của số bị bắt, xử lý này còn có Lm Anton Đặng Hữu Nam (chánh xứ Mỹ Khánh), Lm Phêrô Khanh Nguyễn Duy Khanh (chánh xứ Vạn Phần)…
Và thực sự theo dõi những gì diễn ra thì nhiều người đã phải thốt lên rằng: Với một cách bố trí thành phần như thế nên không quá lạ khi quá trình giảng lễ Lm Đăng Hữu Nam, Nguyễn Duy Khanh đã mặc sức ca ngợi họ với danh xưng “Tù nhân lương tâm” như thể đó là những anh hùng sống, những người tranh đấu cho công lý, hoà bình của xã hội mặc dù sự thật thì không hoàn toàn như thế… Các Linh mục này cũng lên tiếng chính quyền khi bắt, bỏ tù các cá nhân này dù những phiên toà được tổ chức công khai và những bằng chứng được thu thập đã chống lại và đủ sức biện luận cho tội danh, cũng như bản án đã được tuyên…
Dư luận cũng nhận ra, có khá đông cơ số ảnh được chụp đã được tung lên mạng xã hội… Đó cũng có thể xem là một cách các linh mục có mặt nói với thế giới về công trạng, những điều mình đã làm… Và cứ thế những khoản tiền ủng hộ sẽ lũ lượt về tới các linh mục này và các gia đình có thân nhân bị bắt, kết án như những lời động viên.
Lâu nay, những chuyện như thế này đã được nhận diện kèm theo những lời cáo buộc nhưng thực sự thì không có nhiều người quan tâm. Nhiều người cho rằng điều đó là suy diễn và không đâu… Nhưng theo dõi cách cách những hoạt động như thế này được diễn ra, những điều được nói, bàn đến mới hay điều đó không phải là không có lí và thuyết phục.
Cái bên ngoài cần là những nhân tố chống đối hoặc thể hiện tư tưởng chống đối từ bên trong. Thay vì thể hiện nó một cách công khai dẫn tới bị xử lý thì đám linh mục này lại tổ chức một cách trá hình để đạt được mục đích và tránh bị xử lý… Và cứ như thế do đã có lời hứa nên đám bên ngoài dù nhận diện được vấn đề vẫn phải gửi tiền vào động viên. Với cách làm này đám linh mục này đã hoàn tất cái khẩu hiệu trong câu thành ngữ: Sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi.
Vinh Sử
Nguồn: Nghệ An thời báo