Xúc phạm Phật Giáo, Ts Nguyễn Xuân Diện nhận đủ!

Xúc phạm Phật Giáo, Ts Nguyễn Xuân Diện nhận đủ!

Như một thói quen, Ts Nguyễn Xuân Diện, viện Hán Nôm VN lại đăng đàn phát biểu với báo Đài nước ngoài mà Diễm Thi, RFA là khách ruột của Diện trước những vấn đề nổi lên. Chủ đề của bài phát biểu mới nhất là liên quan sư Thích Thanh Toàn… và với một chủ đề không thể hót hơn, ông Ts Hán Nôm này đã say sưa nói. Xin được dẫn lại từ Diễm Thi, RFA: “Với Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, cũng thuộc Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thì vấn đề văn hóa tâm linh đã bị các nhóm lợi ích thương mại hóa, trở thành một lĩnh vực kinh doanh với lợi nhuận khổng lồ. Ông nói:

“Cách đây 10-15 năm, một số người giàu có kết hợp với các quan chức coi việc trùng tu hoặc nâng cấp mở ra các chùa chiền. Đấy là cách làm ăn của họ có thể thấy ở tất cả các nơi, mà thực chất đằng sau nó là việc kinh doanh. Họ chỉ mượn các vấn đề tôn giáo, tín ngưỡng để kinh doanh, đây là mối lợi béo bở giữa các thế lực chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp giàu có và các quan chức từ trung ương đến địa phương. Ba thế lực chân vạc này nó tạo nên những cái khu du lịch Bái Đính ở Ninh Bình và Đại Nam lạc cảnh ở Bình Dương.”

Xúc phạm Phật Giáo, Ts Nguyễn Xuân Diện nhận đủ!

Bài trên trang của Nguyễn Xuân Diện (Nguồn: Fb)

Với những tai tiếng xảy ra liên tục những năm gần đây liên quan đến việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi như gần đây nhất là vụ “giải vong” ở chùa Ba Vàng, vụ Đại Đức Thích Thanh Toàn “gạ tình” phóng viên, dư luận cho rằng cần phải có sự cải tổ từ Giáo Hội Phật giáo Việt Nam. Đại Đức Thích Tâm Vượng chia sẻ với RFA về việc này hôm 9/10:

“Cái đấy thì thầy cũng không dám có ý kiến vì phải do Trung ương giáo hội. Thầy chỉ phụ trách cấp cơ sở nên phải tuân thủ chỉ đạo từ trên xuống dưới. Giáo hội muốn hoạt động được thì phải do Ban tôn giáo chính phủ, Bộ nội vụ, nên các thầy phải tuân thủ từ trên xuống dưới.”

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện nhận định, cho đến bây giờ thì càng ngày lòng tin của con người trong cuộc sống hiện tại càng mất đi. Chưa bao giờ các vấn đề về băng hoại giá trị truyền thống rạn nứt như bây giờ, cho nên người dân không tìm được sự an ủi, niềm tin nơi trần thế thì họ phải tìm kiếm trong tôn giáo.

Chính những người trong những ngôi chùa như vậy kết hợp với những quan chức cấp tỉnh và kết hợp với những đại gia lợi dụng sự yếu đuối, sự, mê lầm đó của dân chúng để họ trục lợi. Họ quyết liệt phải trục lợi bằng được. Ông cho rằng đây đã đến hồi mạt pháp của Phật giáo Việt Nam và khó có thể chấn hưng lại”.

Đọc qua thì ông Ts gốc Đường Lâm, Ba Vì, Hà Nội này nói khá nhiều chuyện và dễ thường đó đều là những chuyện động chạm sâu vào nội bộ Phật giáo và cả những đường hướng mục vụ của tôn giáo này.

Và không cần chờ quá lâu thì mới đây trên nhiều điễn đàn, đã xuất hiện khá nhiều bài viết tấn công lại Ts Nguyễn Xuân Diện và cũng kêu đòi cơ quan hữu trách phải có những biện pháp mạnh tay để xứ trí thói ăn nói hàm hồ của ông này.

FB Tâm Cao Minh trong bài “NÓI THÊM VỚI CẶN BÃ TRI THỨC” có đoạn: “Chẳng ngờ trên trang face của một tiến sĩ Viện NC Hán Nôm nổi tiếng mà lại ngang nhiên bài xích Phật giáo bằng thái độ trịch thượng, của bọn thừa nước đục thả câu với tựa đề:” Chả nghề nào kiếm bằng nghề tu, các bác ạ”, tưởng đâu là của bọn đĩ bút“. Và chỉ ra rằng: “Khổng Tử nói:” Đại học chi đạo, tại minh minh đức”, nghĩa là cái chỗ chí đạo là làm sáng cái đức sáng của mình. Chẳng hiểu tiến sĩ hán thư một bụng ấy đã sáng chưa mà vội phê bình cả tăng đoàn gọi đi tu là một cái nghề. Chắc cũng chưa từng nghe Tuệ Trung Thượng Sĩ dạy “ Phản Quang Tự Kỷ Bổn Phận Sự Bất Tùng Tha Đắc”.

Điều này chúng tôi rất mong tăng ni Phật tử trong và ngoài nước cùng lên tiếng. Tuyệt đối không để cho ai lợi dụng cơ hội xúc phạm đến sự tôn nghiêm của đạo Phật. Còn người đã sáng các Đức sáng như nho học chủ trương, chắc cũng biết thế nào là liêm sĩ.

Chính chỗ Đức sáng ấy tương đồng với nhà Phật, là chỗ dung hợp với Phật tâm. Cho nên dù chúng sanh tạo nghiệp vào địa ngục, thì Phật tánh cũng chẳng can hệ gì mà thọ khổ. Đạo Phật được trình bày dưới hai phương diện Tục Đế và Chân Đế. Tục đế là chân lý thế gian, có vô thường, thịnh suy, sanh diệt”.

Xung quanh chuyện xây chùa to, chùa nhỏ, bài viết cũng lí giải thêm: “Chùa xây lớn hay nhỏ đều là của dân, nào phải của nhà sư. Nếu nói chùa kinh doanh thì cứ dịp trưng ra bằng chứng. Đừng cứ quơ quào. Bằng thái độ cào bằng ấy, mà thức giả xem thường. Bởi núi cao còn có núi cao hơn. Tri thức không đi kèm với tâm đức chỉ là hạng tầm thường. Hay nói khác hơn là thiển cận” và không quên so sánh với các công trình của các tôn giáo khác để làm sáng tỏ luận điểm được nói đến: “Vậy tại sao tiến sĩ không trả lời xây nhà thờ lớn như TT Đức Mẹ Núi Cúi, thánh đường La Vang để làm gì? Nếu nói chùa truyền thống Việt Nam chưa từng vượt ra khỏi phạm vi làng xã thì cứ về ôm luỹ tre làng mà sống, trong khi Phật giáo đang trên đà hội nhập và phát triển”.

Bài viết cũng đặt ra vấn đề với cá nhân Ts Nguyễn Xuân Diện: “Nếu nói đi tu là một cái nghề nhanh hái ra tiền. Thì thôi, ông tiến sĩ bỏ hết sự nghiệp, gia sản, vợ con để vào chùa tu mà kiếm cơm, chứ đứng ngoài bình phẩm làm gì? Thử xem ông trụ được mấy ngày với kỉ luật khắc khe của tự viện, bình thản trước mọi đắng cay với thế thái nhân tình”.

Trong chuyện này việc Ts Diện công khai tấn công Phật giáo ngoài những vấn đề được nói đến thì còn vì tinh thần, đường hướng mục vụ của tôn giáo này quá gắn chăt với dân tộc. Điều đó khiến cho không ít kẻ trong đó có Ts Diện phải bất lực trong bài kích bác và sử dụng vai trò của tôn giáo này để chống phá chế độ (ngoài những trường hợp chống phá có tính tự thân). Và nhân những chuyện không hay xảy ra trong Phật giáo mới đây, dù đó chỉ là hiện tượng là thiểu số của một vài cá nhân không tốt nhưng vị ts này đã lên tiếng, quy đồng và đánh tráo hiện tượng với bản chất…

Với lần lên tiếng này, Ts này những mong “một mũi tên trúng hai cái đích” nhưng chính ông không hiểu rằng, bản thân mỗi tôn giáo đều xuất phát từ những cái chân thiện mỹ. Nếu có những điều không hay thì đó là cái không muốn và đương nhiên với nhu cầu có tính tự thân, để tồn tại thì họ không còn cách gì khác ngoài việc làm mạnh và chấn chỉnh mình. Vậy mà với góc nhìn của một kẻ ngoại đạo, Vị ts này lại cố tình chọc ngoáy, thêm thắt và đánh đồng hiện tượng với bản chất khiến cho người khác nhìn Phật giáo với những góc nhìn ảm đạm và thê lương, không thể cứu vãn…

Việc ông Ts này bị tấn công vì thế là chuyện dễ hiểu, không có điều gì phải bàn cãi… và đó cũng là điều để Ts này biết tới: Tấn công tôn giáo chỉ có thất bại chứ đừng mong nhận được những kết quả tốt đẹp!

TRƯỜNG GIANG

Nguồn: Non sông Việt Nam

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *